Giỏ hàng

Chọn lọc dầu động cơ

Quá trình sử dụng và bảo dưỡng 1 chiếc xe ô tô mọi người thường rất chú ý đến chọn nhớt nào là phù hợp đối với xe mình nhất?, nhớt đi được quãng đường bao nhiêu?. Nhiều người có điều kiện muốn chọn nhớt xịn giúp đi được kilomet dài hơn để đỡ mất thời gian thay nhớt, nhưng số đông mọi người thường ít quan tâm đến lọc nhớt, một  bộ phận mà nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng xe của mình. 

Lọc nhớt - bộ phận không thể thiếu. 

Dầu động cơ có vai trò giúp cho động cơ hoạt động trơn tru, ngoài việc giảm ma sát, làm mát động cơ, mà dầu động cơ còn là vật chất luân chuyển làm sạch các bộ phận của động cơ, nó thu thập các cặn, mụi carbon từ quá trình đốt cháy bên trong buồng đốt của động cơ, hoặc các mạt kim loại từ động cơ sinh ra từ quá trình ma sát và luân chuyển các cặn và mạt kim loại này đến lọc nhớt, ở đây lọc nhớt sẽ giữ lại tất cả cặn và mạt này không cho chúng đi ngược vào động cơ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ.

1. Tác hại của việc sử dụng lọc không phù hợp?

Khi sử dụng một bộ lọc dầu không phù hợp sẽ dần đến gioăng cao su của bộ lọc sẽ không kín với mặt lắp vào động cơ điều này xảy ra hiện tượng rò rỉ dầu, hiện tượng này vừa làm cho động cơ sẽ bẩn hơn mà nghiêm trọng hơn là việc rò rỉ này khiến cho dầu động cơ dần dần sẽ chảy ra ngoài sẽ làm thiếu dầu bôi ( áp suất dầu bôi trơn thấp) trơn làm cho động cơ nóng lên dẫn đến hiện tượng bó máy hư hỏng bào mòn động cơ nghiêm trọng. Ngoài ra bộ lọc dầu không phù hợp cũng có thể làm cho áp suất dầu bôi trơn cao do hiện tượng tắc nghẽn do kích thước buồng chứa cặn quá nhỏ so với động cơ lúc này cũng xảy ra hiện tượng nhớt đi vào động cơ mà không được làm sạch, các cặn bẩn sẽ làm các chi tiết của động cơ ma sát, trầy xước nhiều hơn, động cơ giảm hiệu suất, tuổi thọ giảm.

2. Sử dụng lọc nhớt tốt có đặc điểm gì khác biệt với lọc nhớt thông thường?

• Vật liệu lọc:

Vật liệu trên các loại lọc nhớt tốt sẽ giúp cho lọc có khả năng lọc sạch hơn lọc thông thường các loại cặn bẩn có kích thước nhỏ lên như 20 micromet điều này giúp cho lọc có khả năng giữ lại nhiều cặn bẩn hơn giúp động cơ luôn hoạt động trong điều kiện bôi trơn tốt nhất.

• Tăng công suất động cơ:

Không có thông số hay nghiên cứu việc sử dụng lọc nhớt tốt sẽ tăng công suất động cơ nhưng đã có rất nhiều bài kiểm tra lọc nhớt tốt giúp duy  trì dòng chảy dầu bôi trơn tốt hơn lọc thông thường luôn cung cấp đầy đủ lượng dầu bôi trơn để đáp ứng nhu cầu công suất cao.

• Tăng độ bền động cơ:

Lọc nhớt tốt giúp duy trì lượng nhớt sẵn sàn cho việc bôi trơn ngay cả khi động cơ ngừng hoạt động, vì vậy trong quá trình khởi động nguội sẽ luôn có nhớt đáp ứng bôi trơn giúp hạn chế tình trạng ma sát không đáng có dù là nhỏ nhất ở quá trình này, tăng thêm tuổi thọ động cơ.

3. Khi sử dụng nhớt tổng hợp có quãng đường thay dầu dài hơn so với nhớt thường thì sử dụng lọc nhớt thường có được không?

Điều này hoàn toàn bình thường. Vì các nhà sản xuất dầu tổng hợp không yêu cầu thay đổi hay sử dụng lọc nhớt nào đặc biệt cho động cơ sử dụng nhớt tổng hợp. Nhưng nếu sử dụng một loại lọc nhớt tốt thì sẽ mang đến khả năng bảo vệ tốt nhất cho động cơ và quan trọng nhất.

Qua những thông tin trên có thể thấy được việc lọc nhớt là một chi tiết nhỏ nhưng lại mang trong mình rất nhiều nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng trực đến khả năng vận hạnh và tuổi thọ của một chiếc xe. Vì vậy khi lựa chọn lọc nhớt mọi người nên lựa chọn các thương hiệu lọc uy tín, chất lượng tốt đã được khẳng định như: Mann, Bosch, Hengst,… để đạt được hiệu quả bảo vệ động cơ tốt nhất.

Facebook Instagram Youtube Top