Giỏ hàng

Dung Dịch Vệ Sinh Động Cơ

by Nguyễn Quốc Thái - Rheinol Auto Engineer

 

Khi ngành công nghiệp hóa chất ngày càng phát triển thì chắc hẳn không ít lần khi đem chiếc xe yêu quý của mình đi bảo dưỡng tại các trung tâm bảo trì bảo dưỡng hay hãng các bạn cũng đã nghe qua về các hóa chất vệ sinh hệ thống bôi trơn hay nano bảo vệ động cơ. Vậy các hóa chất này có tác dụng như thế nào? Cách thức của nó hoạt động ra sao? Hóa chất này có thực sự cần thiết đối với xe ô tô không? Nội dung chia sẻ dưới đây phần nào trả lời được các câu hỏi này và qua đó giúp chúng ta có thêm những chọn lựa tốt hơn nữa cho việc chăm sóc xe.

1- Tác dụng chính của hóa chất vệ sinh súc rửa động cơ là gì?

Tác dụng chính của hóa chất vệ sinh hệ thống bôi trơn là giúp vệ sinh, tẩy rửa các cặn bám của sản phẩm cháy bị lắng xuống các-te dầu, hoặc ngăn chặn sự oxy hóa trong động cơ khi xe ô tô của bạn ở môi trường có nhiệt độ lạnh. Giúp quá trình xả dầu động cơ đã cũ ra khỏi động cơ một cách triệt để nhất.

2- Cách thức của hóa chất này hoạt động như thế nào?

Hóa chất này hoạt động khá đơn giản, chúng ta chỉ cần mở nắp châm dầu động cơ và thêm hóa chất này vào hệ thống dầu sau đó đóng nắp châm dầu và cho xe chạy ở chế độ không tải từ 10-15 phút. Quá trình chạy không tải này hóa chất sẽ theo dầu động cơ dẫn đến các mạch dầu vệ sinh các cặn bẩn trong mạch dầu, giúp khôi phục lưu lượng dòng chảy của dầu đến các hệ thống phân phối khi được đảm bảo luôn có lượng dầu cung cấp bôi trơn các chi tiết đầy đủ. Ngoài ra một số cặn bẩn có kích thước quá nhỏ sẽ được tẩy rửa ra khỏi các bề mặt bên trong thân động cơ giúp nó lơ lửng trong các-te dầu. Khi chúng ta mở ốc xả dầu động cơ các cặn bẩn này sẽ  theo dầu cũ ra khỏi động cơ, giữ cho động cơ được sạch sẽ nhất trước khi thay dầu mới động cơ.

Sự khác biệt của hai nắp qui-lat bên trái(không sử dụng dung dịch vệ sinh) bên phải(có sử dụng dung dịch vệ sinh)

 

Đây cũng là công đoạn duy nhất giúp chúng ta làm sạch động cơ an toàn, đơn giản mà không cần phải tác động mạnh vào các liên kết lắp ráp phần cứng động cơ của nhà sản xuất. Vì vậy sẽ hoàn toàn không  có việc bị từ chối bảo hành nếu sử dụng hóa chất này cho việc thay dầu động cơ.

3- Hóa chất này có thực sự cần thiết đối với xe ô tô không?

Nếu xe của các bạn thay dầu động cơ thường xuyên đúng hoặc sớm hơn khuyến cáo thay dầu động cơ của nhà sản xuất dầu thì việc này có thể được bỏ qua. Nhưng đối với điều kiện môi trường, khí hậu như ở Việt Nam thì việc thường xuyên sử dụng hóa chất vệ sinh hệ thống bôi trơn mỗi khi thay dầu mới là hòa toàn cần thiết và chi phí của hóa chất này cũng không quá cao so với hiệu quả mà nó mang lại cho động cơ của chúng ta.

Ngoài ra, quá trình xả sạch động cơ giúp dầu mới được thêm vào động cơ sẽ là nhiều nhất và giữ được chất lượng cao nhất, không bị ảnh hưởng bởi lượng dầu cũ còn tồn đọng lại làm giảm chất lượng dầu mới của động cơ.

4- Khi sử dụng hóa chất vệ sinh hệ thống bôi trơn thì có cần phải lưu ý điều gì?

  • Chúng sau khi sử dụng hóa chất này thì đồng thời việc thay mới dầu động cơ ra chúng ta cũng cần phải thay mới cả bộ phận lọc dầu động cơ, để mang lại hiểu quả cao nhất cho quá trình vận hành động cơ khi được thêm dầu mới vào.
  • 2- Lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng vì khi sử dụng các sản phẩm không chính hãng hoặc kém chất lượng, chúng ta sẽ không chắc hóa chất này sẽ được phát huy được tác dụng của nó. Bên cạnh đó có thể sẽ làm cho các chi tiết phốt chặn cao su của các ổ trục bị chai khiến cho hiện tượng rò rỉ dầu động cơ xảy ra nhanh hơn.
  • 3- Nếu dầu cơ đã ở mức “Full” thì trước khi sử dụng dung dịch chúng ta cần phải xả một lượng nhỏ dầu cũ ra khỏi động cơ trước khi thêm hóa chất vệ sinh vào, tránh trường hợp tràn dầu và giảm đi nồng đồ của hóa chất làm cho việc tẩy rửa của dung dịch xảy ra không mang lại hiểu quả tối đa.

Vậy, bạn đã an tâm sử dụng dung dịch súc rửa động cơ chưa?

Dung dịch nào cùng với chất súc rửa này tạo nên một “Cặp bài trùng hoàn hảo” cho động cơ xe? Cùng tìm hiểu thêm ở bài chia sẻ sau nhé.

 

Nguyễn Quốc Thái tổng hợp.

Facebook Instagram Youtube Top