Giỏ hàng

Nhiệt độ sôi khô và nhiệt độ sôi ướt của dầu thắng là gì?

Với địa hình Việt Nam, việc trải qua những con đường gồ ghề, các khúc cua gắt, đổ những con đèo dài hàng chục km là việc khá quen thuộc; và điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng thắng (phanh) liên tục sẽ thường xuyên xảy ra. Với điều kiện làm việc như vậy nhiệt độ đĩa phanh (hế thống phanh đĩa) có thể đạt đến 500ºC và tang trống phanh có thể đạt đến 300ºC - 400ºC. Do sự truyền nhiệt, nhiệt độ của dầu phanh sẽ lên đến hơn 220ºC. Nhiệt độ này được xem là điểm sôi của dầu phanh, nếu dầu phanh không sạch hoặc nhiễm nước nhiệt độ sôi sẽ thấp hơn (độ sôi ướt).

 

🔺 Đặc biệt, nếu dầu thắng của bạn đang sử dụng có ở nhiệt độ sôi dưới 150°C trong điều kiện thực tế (dầu phanh không sạch hoặc nhiễm nước) thì hệ thống phanh dễ mất tác dụng do dầu có bọt trở thành hỗn hợp chịu nén gây nguy hiểm, mất an toàn. Do đó độ sôi ướt sẽ cho thấy đánh giá chất lượng dầu phanh.

 

🔺 Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dầu phanh đạt các tiêu chuẩn như DOT 3, DOT 4. Các loại dầu phanh này có gốc glycol khá thông dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên với độ ẩm cao ở Việt Nam, dầu phanh sẽ hút nhiều hơi nước hơn qua không khí, ảnh hưởng rất lớn độ sôi ướt của dầu phanh, đặc biệt độ sôi ướt thấp của DOT 3 và DOT 4 sẽ là nhược điểm. Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại đã khắc phục được nhược điểm này, hãng RHEINOL đến từ Đức cho ra đời dầu phanh RHEINOL DOT 5.1

 

🔺 RHEINOL DOT 5.1 có những ưu điểm hơn DOT 3, DOT 4 như:
👉 Độ sôi khô đảm bảo lớn > 270ºC (DOT 3 205ºC, DOT 4 230ºC)
👉 Độ sôi ướt đảm bảo lớn > 185º C (DOT 3 140ºC, DOT 4 155ºC)
👉 Đạt tiêu chuẩn US Federal Standard 116 (tiêu chuẩn liên bang của Mỹ về dầu thắng)
👉 DOT 5.1 có cùng gốc Glycol nên phù hợp cho các yêu cầu sử dụng DOT 3, DOT 4 hiện tại (DOT 5 có gốc silicone không phù hợp).
👉 Sản xuất và nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện trực tiếp từ CHLB Đức.

 

Facebook Instagram Youtube Top